The Savills Blog

Thực tế mới của ngành bán lẻ

Các địa điểm tập trung bán lẻ đang phải đối mặt với không chỉ một mà rất nhiều các thực tế mới, khi các xu hướng mới đang dần thay đổi thị trường và được dự báo sẽ ảnh hưởng chủ yếu tới các hoạt động cũng như bản chất của mô hình bán lẻ trong các thập kỷ tới.

Ngày này, người trẻ đang có xu hướng dần ưu tiên các trải nghiệm hơn việc tiêu tiền mua sắm. Dù các loại hình giải trí truyền thống như ăn uống trong thời điểm hiện tại vẫn đang thu hút một nguồn cầu nhất định nhưng các khách hàng ngày nay lại mong muốn được tích hợp loại hình này với những dịch vụ khác. Ví dụ như thưởng thức đồ ăn trong khuôn viên kiến trúc độc đáo hoặc với một vài hoạt động nào đó ví dụ như trò chơi nhập vai giải đố (escape room) hoặc quầy bar tích hợp bóng bàn.

Sự thật thứ hai là các hoạt động giải trí giờ đã không còn là lựa chọn thứ cấp khi xây dựng mô hình bán lẻ. Trước kia, các hoạt động giải trí thường hay được đặt ở ngoại thành, bởi quỹ đất rộng và giá thuê thấp hơn. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi: các mô hình giải trí giờ đang là những khách thuê sáng giá của các chuỗi cho thuê bán lẻ. Các hoạt động giải trí giờ đây trở thành lý do chủ yếu thu hút khách hàng ghé thăm một trung tâm thương mại và mua sắm tại đó. Các chủ mặt bằng, bởi vậy, bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào các lĩnh vực giải trí để biến trung tâm của mình thành một điểm đến.

Hấp dẫn nhất là các mô hình ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR – Virtual Reality), với mô hình tiên tiến nhất được bắt nguồn từ các doanh nghiệp tại Châu Á – Thái Bình Dương, như Alibaba và Tencent. VR đã phát triển vượt bậc trong những năm vừa quà. Thời của các đồ họa phi thực tế và game tốc độ chậm đã qua, ngày nay, công nghệ thực tế ảo tạo ra trải nghiệm game mượt mà và gần như không thể phân biệt với không gian thật. Điều này đã tạo ra một trải nghiệm giải trí chưa từng có cũng như sự chắp nối giữa những giá trị cũ và giá trị mới, điển hình như trải nghiệm VR khi chơi bài truyền thống hoặc chơi gôn với bạn bè St Andrews, London hay New York tại cùng một thời điểm.

Ngoài ra, điện tử hóa cũng đang tạo ra những trải nghiệm số hóa sâu rộng hơn. Một studio công nghệ tại Tokyo hiện đang đem đến cho khách tham quan trải nghiệm nghệ thuật tương tác với từng chuyển động của mỗi người. Nghệ thuật nhập vai cũng đã đến với Paris, bảo tàng Atelier des Lumières đem đến cho người xem các hình chiếu cỡ lớn đa giác quan của các tác phẩm nổi tiếng của Klimt hay Van Gogh. Các trung tâm triển lãm nghệ thuật kiểu mới này thường có không gian trưng bày nhỏ hơn loại hình truyền thống và hiện đang thu hút được các nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn.

Map 1

Trải nghiệm nghệ thuật tương tác và nhập vai trong không gian 3D tại TeamLab, Tokyo

Các thực tế mới của ngành dịch vụ và văn hóa là sự tích hợp công nghệ và sáng tạo để tạo nên trải nghiệm nhập vai. Các thách thức đặt ra cho lĩnh vực bất động sản, mà cụ thể hơn là cho các chủ đầu tư, là làm thế nào để có những dự án sáng tạo hơn, phù hợp với các mô hình và phương thức vận hành mới, thậm chí là còn chưa được thử nghiệm. Tuy nhiên, các chủ mặt bằng có thể sáng tạo và linh hoạt hơn trong chiến lược cho thuê cũng như cơ cấu khách thuê để có thể thích ứng được với xu hướng mới và không chậm nhịp trước sự phát triển của ngành dịch vụ và bán lẻ trong tương lai.

TÌM HIỂU THÊM

Bài viết này được lấy cảm hứng từ Impacts, ấn phẩm nghiên cứu và định hướng của Savills toàn cầu. Năm nay, Impacts được xây dựng với chủ đề những vấn đề chính làm thay đổi cục diện của thị trường bất động sản toàn cầu, bao gồm: Kinh tế, chính trị, xã hội và công nghệ.

Recommended articles