The Savills Blog

Hợp tác, kết nối và chia sẻ - ba yếu tố chiếm lĩnh thị trường bất động sản trong 20 năm tới

Thị trường bất động sản toàn cầu đang được định hình bởi những yếu tố dù không hẳn là mới nhưng chưa bao giờ là định hướng thị trường như hợp tác, kết nối và chia sẻ. Ngày nay, khi trở nên được ưa chuộng nhiều hơn bởi giới trẻ thì những yếu tố này đang dần thay đổi cục diện thị trường, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Chia sẻ công việc giữa các đồng nghiệp đã trở nên thân thuộc trong hàng thập kỷ vừa qua nên khi mô hình văn phòng mở (văn phòng chia sẻ) được giới thiệu thì các doanh nghiệp đã trở nên sẵn sàng cộng tác với nhau hơn khi cùng làm việc trong môi trường được thiết kế có chủ đích khuyến khích việc giao lưu & trao đổi cộng đồng. Văn phòng chia sẻ, trước kia chỉ được xem là của những người yếu thế thì giờ đây đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, với hàng loạt các thương hiệu không gian làm việc chung và văn phòng linh hoạt đang dần được các chủ đầu tư lớn tung ra thị trường.

Không chỉ dừng lại ở việc sẵn sàng chia sẻ không gian làm việc với những người lạ, mà gần đây có thêm nhiều người – chủ yếu là giới trẻ - cũng sẵn sàng chia sẻ không gian sống của mình. Bởi lẽ đó, số lượng các mô hình nhà ở chia sẻ trên toàn thế giới hiện cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Sống trong một cộng đồng những người cùng chung chí hướng và thường xuyên sử dụng chung các tiện ích giải trí, làm việc cũng như trao đổi ý tưởng, mô hình này đang thể hiện sức cạnh tranh đáng gờm trong thị trường nhà ở truyền thống bởi tính linh hoạt mà các sản phẩm thông thường không thể cung cấp. Các hợp đồng thuê có thể ngắn hoặc thậm chí hoạt động trên cơ sở thành viên, tạo điều kiện cho mỗi thành viên tham gia có thể sử dụng dịch vụ nhà ở trong hệ thống các dự án trên toàn thế giới, nhờ đó đáp ứng được nhu cầu di chuyển ngày càng lớn của lao động toàn cầu.

Hợp tác và kết nối dường như cũng là những yếu tố đứng sau sự trỗi dậy của các dịch vụ giải trí mang nhiều tính trải nghiệm hơn: mặc dù ra ngoài ăn tối với bạn bè là trải nghiệm tuyệt vời nhưng tham gia vào những trò chơi thoát hiểm hoặc làm việc cùng nhau để vượt qua thử thách trong khoảng thời gian quy định thì chất lượng của trải nghiệm này còn được nâng cao hơn nữa. Các mô hình giải trí ngày nay thường đồng thời cung cấp cả những dịch vụ này.

Ngành bán lẻ cũng đang dần áp dụng yếu tố chia sẻ này trong mô hình kinh doanh của mình để có thể đáp ứng được nhận thức ngày càng được nâng cao của người tiêu dùng về những tác động tới môi trường của thói quen mua sắm không mục đích. Rất nhiều người trẻ không còn mua sắm với số lượng nhiều và trở nên hạn chế hơn trong số lượng sở hữu đồ dùng của mình. Họ có xu hướng cho rằng một đồ dùng, từ xe hơi cho tới quần áo, thân thiện với môi trường hơn nếu có thể được mượn lại hoặc chia sẻ với nhiều người sử dụng khác. Để đáp ứng với xu hướng này thì thị trường cho thuê và bán lại đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết: có rất nhiều đơn vị đã đăng ký bán hàng trên Depop – phần mềm bán lại trực tuyến, chuyên phân phối những vật dụng đã sử dụng được lựa chọn kỹ càng với chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, còn có Rent the Runway, đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê quần áo thời trang hàng hiệu với giá thuê chỉ bằng một phần của giá mua sở hữu.

Tác động cốt lõi của những sự thay đổi này tới thị trường bất động sản nằm ở dịch vụ. Mô hình hỗn hợp đang ngày một nhân rộng với sự kết hợp của văn phòng với bán lẻ, nhà ở sinh viên với khách sạn và khu vực sinh sống kèm làm việc. Việc này bắt buộc chủ đầu tư đồng thời cung cấp được dịch vụ cũng như trải nghiệm dịch vụ tương ứng. Để có thể thành công trong những thay đổi chóng mặt này, họ cần phải nắm rõ nhu cầu của khách hàng và cung cấp các lựa chọn tiện nghi, linh hoạt và gần gũi với cộng đồng hơn.

TÌM HIỂU THÊM

Bài viết này được lấy cảm hứng từ Impacts, ấn phẩm nghiên cứu và định hướng của Savills toàn cầu. Năm nay, Impacts được xây dựng với chủ đề những vấn đề chính làm thay đổi cục diện của thị trường bất động sản toàn cầu, bao gồm: Kinh tế, chính trị, xã hội và công nghệ.

Recommended articles